Kinh doanh quán không phải là điều dễ dàng, tôi biết khá nhiều chủ quán đang không hiểu tại sao khách đến với mình chỉ 1 lần rồi không bao giờ quay lại nữa, mặc dug đồ uống cung mức giá không hề tệ. Tuy nhiên tôi nghí rằng có khá ít anh chị có thể nghĩ rằng những lỗi tôi sắp nêu dưới đây tưởng chừng nhỏ nhưng sẽ khiến quán của anh chị mất khách không phanh, cùng điểm qua nhé.

1) Trân châu đen bán không hết không đổ đi mà để tủ lạnh mai bán cho khách

Nguyên nhân: Chủ quán tiếc nguyên liệu không chịu bỏ, hoặc không dặn nhân viên bỏ trân châu đen bán không hết.
Cách xử lí: Tính lượng trân châu đen bán để nấu 1 lượng hợp lí, tối hết trân châu đen rồi thì không nấu nữa, khách vào thì thông báo hết mời họ dùng topping khác. Không được để qua đêm hoặc bỏ tủ mát trân châu sẽ bị cứng. Khách uống rồi sẽ không quay lại nữa

2) Thái độ nhân viên không tười cười khi gặp khách và không chào khách khi khách đến quán.

Nguyên nhân: do ban đầu các chủ hoặc quản lý quán không miêu tả cụ thể nhân viên phải làm gì và làm như thế nào, và lúc tuyển không ra soát kỹ và có sự chọn lọc thấy có người tới xin việc là nhận và thông báo quán đủ người rồi trong khi chưa biết bạn đó có làm được hay không
Cách xử lí: ban đầu phỏng vấn cần có sự chọn lọc các đối tượng đến xin việc, ưu tiên chọn những người có gương mặt khả ái, tươi…,không nhất thiết ngưng khi đả thấy vừa đủ nên tuyển dư từ 1-2 người để phòng trường hợp có 1 nhân viên đau ốm hoặc nghỉ đột xuất để có người thay, bắt nhân viên luôn tươi cười với khách nên đua chế tài xử phạt khi thấy nhân viên không tươi cười chào khách.

3) Nhân viên cự cải với khách hàng

Nguyên nhân: đa phần nhân viên là lứa tuổi sinh viên giới trẻ nên không nhân thức được thế nào là đúng mực chỉ nhận biết đúng hoặc sai nên có trường hợp khách sai thì nhân viên cự cãi lại khách hàng khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, và những khách xung quanh có ẩn tượng không tốt.
Cách xử lý: chủ quán ban đầu phải giáo dục tương tưởng cho nhân viên trong mọi trường hợp thì khách luôn đúng, không được cự cãi lại khách hàng cho dù là khách sai, không tự ý xử lý công việc vượt mức hạn của nhân viên có việc gì cần báo chủ cơ sở hoặc quản lý nếu có.

4) Vệ sinh cá nhân của nhân viên.

Nguyên nhân: các chủ thường bỏ quên vấn đề này, nhân viên đi làm để móng tay dài làm thời gian ngắn bị đen đầu móng tay, đầu tóc không gọn gàng
Cách xử lý: chủ thường xuyên đến quán hoặc theo giỏi quán từ xa chặt hơn, đưa các lỗi này vào nội quy cho nhân đọc và xử phạt ngay lập tức nếu nhân viên mắc lỗi.

5) Quán có nhà vệ sinh mà không dọn dep khi vào trông rất là bẩn và có mùi

Nguyên nhân: chủ quán không để ý đến nhà vệ sinh nên nhân viên cũng không dọn khi chủ không nhắc nhở.
Cách xử lý: in bảng check nhà vệ sinh cho nhân viên dọn, kèm theo chế tài nếu không dọn sẽ bị xử lý.

Trên đây tôi đã nêu ra 5 lỗi phổ biến nhất chắc chắn sẽ khiến khách hàng của anh chị không hài lòng và tỷ lệ không trở lại là rất cao. Vẫn còn rất nhiều lỗi nữa tôi muốn gửi đến để anh chị tìm hiểu. Anh chị có thể ĐĂNG KÝ theo nút dưới đây vào nhóm chat của tôi và tôi sẽ gửi cho anh chị 1 lỗi mỗi ngày, cũng như giúp đỡ anh chị cách giải quyết tận gốc lỗi đó cho cửa hàng.