Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng tại sao thức uống của quán mình ngon, menu phong phú mà vẫn bị “ế” hay không? Tất cả đều có nguyên nhân, và hôm nay mình sẽ chỉ 5 nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng vắng khách trên.

Lý do Thứ Nhất:
Ai Thấy Ngon?

Đây thường là một sự nhầm lẫn rất lớn đối với các chủ quán. Bạn phải xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó kinh doanh thức uống phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn. Thông thường các chủ quán khẳng định thực uống của mình ngon là do họ thấy ngon hoặc 1 số khách quen của họ khen ngon (những người khách thấy hợp khẩu vị). Còn phần lớn khách hàng thấy không ngon thì đã bỏ đi mất rồi và những người này thì không nói với chủ quán “ thức uống nhà ông/bà dở quá”.
Ví dụ: đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là học sinh thì bạn không thể kinh doanh cafe. Vì bạn uống cafe của bạn ngon, rồi bạn nói thức uống của bạn ngon sao mà sao vắng quá vậy.

Lý do Thứ hai:
SỰ PHỔ BIẾN CỦA QUÁN?

Quán của bạn có thức uống ngon nhưng sao vẫn ít khách? Đó là vì khách hàng không biết rằng quán của bạn có thức uống ngon như vậy.
Vậy thì phải làm sao? Việc của bạn là phải làm sao để mọi người biết rằng bạn có thức uống rất ngon. Bây giờ là thời đại của công nghệ thông tin, không còn như lúc trước dùng phương pháp cũ đó là truyền miệng – người này giới thiệu cho người kia, tất nhiên phương pháp này vẫn được áp dụng đến bây giờ nhưng nó không còn hiệu quả cao nữa, bạn phải áp dụng các phương tiện công nghệ để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng tiềm năng hơn.





Lý do Thứ Ba:
Vị Trí !

Đây cũng là một nguyên nhân rất quan trọng ảnh hưởng đến việc kinh doanh của quán. Bạn nên chọn vị trí có lượng lưu thông cao, thuận tiện, tránh chọn đường một chiều hoặc trong hẻm quá sâu vì điều đó đôi khi gây ra sự bất tiện cho khách hàng và họ sẽ chọn quán nào giúp họ thuận tiện hơn trong việc di chuyển.
Cũng có trường hợp có quán được đặt ở những vị trí bất tiện đó nhưng vẫn cực kì đông khách. Nhưng, là bởi vì quán đó cực kì nổi tiếng và có thức uống cực kì ngon, hoặc ở khu vực xung quanh không có quán khác cạnh tranh với thức uống tương tự.

Lý do Thứ tư:
Giá cả cao hơn mặt bằng chung?

Giá cả là yếu tố quan trọng nhất để xác định nhóm đối tượng khách hàng nào sẽ đến quán của bạn. Tuy nhiên, khi quán của bạn đặt ở ví trí có nhiều “đối thủ” cạnh tranh xung quanh, đồng thời có menu thức uống và phong cách na ná nhau, thì việc giá bán cao chênh lệch sẽ là bất lợi rất lớn cho bạn. Giá cả cạnh tranh, hoặc thấp hơn sẽ giúp bạn thắng thế. Song, nếu sử dụng nguyên liệu kém chất lượng để cân bằng lợi nhuận là giải pháp “tự sát” chính bạn đấy! Cũng có thể bạn bán ở nơi không có đối thủ cạnh nhưng giá bán của bạn lại cao hơn khả năng chi trả của người dân ở đó.
Ví dụ: Ở khu vực nông thôn, hầu hết mọi người chỉ dám ăn gói xôi hay ổ bánh mì 10.000đ cho bữa sáng nhưng bạn lại bán ly nước có giá bán trung bình 30.000 thì bán ế là chắc.

Lý do Thứ Năm:
nhu cầu khách hàng

Đôi khi khách hàng của bạn không yêu cầu cao về thức uống mà cái họ cần là không gian. Họ cần chỗ ngồi lại yên tĩnh, thoải mái, không gian ấm cúng hoặc sang trọng để có thể gặp khách hàng, xả stress, ôn thi,.. thì việc bạn có thức uống ngon không trọng bằng việc bạn có không gian phù hợp với họ. Highlands coffee là một ví dụ điển hình cho nhu cầu này..